Tuesday, February 28, 2012

Utay-utay Tayong Nauuom!

Ako'y  bundat na bundat dahil kapapamahaw laang..sa pasal ko kanina'y kahit panis ang mabungkal kong pagkain dine sa amin ay siguradong lalantakan ko pa rin!
Magaling na laang at matino naman ang mga tira-tirang kung anu-ano sa pridyider namin. May kaputol na pritong galunggong na matab-ang, (salagay nama'y naiga na ang palanas sa Batangas at wala nang asin), may nabuklat akong kahon ng KFC na may lamang binalot na bahaw,wala naman ang prayd chicken. Pero naruon pa naman ang gravy. Ay ano pa, di lamang tiyan din. 

Kaya ito, magba-blog muna ulit at ito'y sisilipin ng aking guro ay makikitang wala akong blog ngay-ong araw. Goodluck na nga laang sa kanya kung maintindihan niya,hehe.

Anupa't kahapon ay natalakay ko nga ang athmosphere at ang apat na layers nito pati na ang tinatawag ngang ozone layer na tagasala  ng init ng araw na ayon sa pag aaral ay nanipis na at nabubutas dahil sa epekto ng CFC o chlorofluorocarbons na ginagamit sa ating mga ref at aircon. Dahil nga daw sa CFC kaya nanipis ang ozone layer at hindi masdayong makasala ng init,kaya naman napakainit pag nakainit.

Kakulit baga ng lahi ano?..(ay,syimpre'y review muna!)

Ngay-on, talakayin naman natin ang GHG o ang green house gas na sinasabi ni Al Gore sa kanyang documentary na "An Inconvenient Truth".
Ito ulit yung illustration ha? Tingni at nang mapagtanto mo ang aking ipaliliwanag: 



Ayon sa paliwanag, dapat yung nasala na ng ozone layer na mga sibat ng init galing sa araw, matapos mamudbod ng katamtamang init sa lupa at sa tubig, ay lalabas ulit sa athmosphere. Kumbaga ay tatalbog laang dapat at magiiwan ng kainaman nga laang para mabuhay tayo dito sa mundo..

Natalbog naman nga papalabas ang init, pero ang siste, sa halip na didiretso ulit palabas at palayo sa mundo, ito at nauumpog sa green house gases na naiipon sa athmosphere, (Ayun ga!yung nasa gitna na parang skyway!) at sa halip na lumabas lahat ay natalbog laang ulit pabalik sa lupa at tubig.

Ito pa ang isang illustration ng epekto ng GHG:




At isipin mo nga naman, pag ga laging sobra sa katamtaman ang naiiwanan sa atin na init galing sa araw, di ga'y para laang tayong unti unting pinakukuluan! 

Samakatuwid, kabayan, tayo ay utay-utay na nauuom!


(Ala! wag na ninyong usisain kung saan ko ito nakuha at talaga laang ako'y si kalimot. Dispensa. Basta't yaa'y sa internet ko rin laang nakuha..Para ngang nakakawangki ng aking mamay sa tuhod yaang lalaking yan sa drowing ih!)

O, ay anong masasabi mo diyan?

Ay hari nga'y naggagagalaw laang ang mga scientists na yaan! 

Aba'y kung hindi ay kailanga'y nag aasawa na muna yaang mga sultero at sultera diyan. Lalung lalo na ang kumpare ko sa Cuenca at kumare ko sa Balayong.
Bago man laang kitang lahat mauum! 

Usap na!







No comments:

Post a Comment